วันเสาร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2558

OHSAS 18001 คืออะไร

ระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย (OHSAS 18001)


OHSAS 18001  คืออะไร 


OHSAS 18001 คือ  ระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ซึ่งจัดทำสถาบันมาตรฐานของอังกฤษ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการใน การจัดการปัญหาความปลอดภัยและสุขภาพเกี่ยวกับอาชีพ

หลักการของมาตรฐาน OHSAS 18001

ระบบการจัดการด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย OHSAS 18001เป็นระบบที่ช่วย ป้องกันการบาดเจ็บและเจ็บป่วยของบุคลากร  เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมายและมาตรฐาน ที่เกี่ยวข้อง  นอกจากนี้ระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ยังช่วยเปิดโอกาส ในการดำเนินธุรกิจกับกลุ่มลูกค้าที่คำนึงถึงความปลอดภัยและสุขภาพของบุคลากรในบริษัทคู่ค้า   และช่วยเสริมสร้างทัศนะคติของผู้ปฏิบัติงาน และปรับปรุงสถานที่ปฏิบัติงานของ ภายในองค์กรให้ปลอดภัยมากขึ้น

ประโยชน์จากการใช้ระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย OHSAS 18001 


1. รักษาและป้องกันชีวิตและทรัพย์สินอันเนื่องมาจากอุบัติเหตุอันอาจเกิดขึ้นในองค์กร

2. เป็นการเตรียมความพร้อมสำหรับอุบัติเหตุ และภาวะฉุกเฉินก่อนที่จะมีเหตุการณ์เกิดขึ้น  ซึ่งมีผลทำให้เกิดความเสียหาย ทั้งด้านชีวิตและทรัพย์สินน้อย

3. สร้างขวัญและกำลังใจแก่พนักงานให้เกิดความเชื่อมั่นในความปลอดภัยต่อชีวิตการ ทำงานในองค์กร ซึ่งจะมีผลโดยตรงต่อการเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและการผลิต

4. ส่งเสริมภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรต่อสังคม  ซึ่งจะทำให้องค์กรสามารถนำไปใช้ในการ โฆษณาและประชาสัมพันธ์เพื่อเสริมสร้าง ภาพลักษณ์ขององค์กรให้ดียิ่งขึ้นและเป็นที่ยอมรับ ในสังคม

5. เตรียมความพร้อมในการเข้าสู่การแข่งขันทางด้านการค้าในตลาดโลก ลดรายจ่ายเงิน ทดแทนในการรักษาพยาบาลและลดอัตรากรมธรรม์ประกันภัย  อันเนื่องมาจากอุบัติเหตุและ เหตุการณ์ฉุกเฉินในองค์กร

ระยะเวลาในการเริ่มจัดทำระบบ

การนำระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย OHSAS 18001 ไปประยุกต์ใช้ใน องค์กรอาจใช้เวลาโดยเฉลี่ยตั้งแต่ 3-6 เดือน ขึ้นกับความระบบการจัดการที่ใช้ดำเนินงานอยู่ ในปัจจุบัน  รวมถึงความซับซ้อนขององค์กร  นอกจากนี้ยังขึ้นอยู่กับการสนับสนุนจาก ผู้บริหารระดับสูง ทั้งในเรื่องเวลาและทรัพยากรต่างๆ  จิตสำนึกด้านอาชีวอนามัยและ ความปลอดภัย ความร่วมมือของบุคลากรในองค์กร  และความเพียงพอของงบประมาณ

ขั้นตอนในการจัดทำระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย OHSAS 18001

ในการจัดทำระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย OHSAS 18001 ประกอบด้วย ขั้นตอนหลัก 4 ขั้นตอนคือ

1. การทบทวนสถานภาพปัจจุบันขององค์กร
เป็นการทบทวนระบบเอกสาร  ระบบบริหารจัดการ  รวมถึงช่องว่างในการบริหารจัดการของ องค์กรในปัจจุบัน โดยเปรียบเทียบกับความสอดคล้องของการดำเนินงานเมื่อเทียบกับ ข้อกำหนดของระบบ การจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย OHSAS 18001

2. การจัดทำระบบเอกสาร
คณะทำงานต้องจัดทำระบบเอกสาร ซึ่งประกอบด้วยคู่มืออาชีวอนามัยและความปลอดภัย ระเบียบวิธีปฏิบัติงาน  และคู่มือในการทำงาน  เพื่อใช้สื่อสารและฝึกอบรมทำความเข้าใจกับ บุคลากรทุกระดับ

3. การนำเอกสารระบบอาชีวอนามัยและความปลอดภัยไปปฏิบัติ
เป็นการนำเอกสารตามขั้นตอนที่ 2 ไปปฏิบัติ เพื่อทวนสอบความสมบูรณ์ของเอกสารและ ทวนสอบถึงความเพียงพอของเอกสาร  รวมถึงการตรวจวัดคุณภาพและการจัดการความ เสี่ยงทางด้านอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ที่เกิดขึ้นในองค์กร

4. การตรวจสอบระบบอาชีวอนามัยและความปลอดภัย
เป็นขั้นตอนสุดท้ายในการจัดทำระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย OHSAS 18001  โดยตรวจสอบการดำเนินงาน ตามระบบการจัดการอาชีวอนามัยและความปลอดภัย ทั้งหมดว่าระบบที่จัดทำขึ้นมีความเหมาะสมมากน้อยเพียงใด  รวมถึงการปรับปรุงแก้ไข ข้อบกพร่องจากการดำเนินงานทั้งหมด

ที่มา: http://www.cpl-consult.com/Management%20system/OHSAS18001.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น