"Benchmarking คืออะไร
ท่านทราบหรือไม่ว่า "Benchmarking คืออะไร ?" สำหรับบันทึกนี้ ผู้เขียนขอนำเรื่อง "Benchmarking คืออะไร ?" ซึ่งเป็นเรื่องใหม่ของการบริหารจัดการภาครัฐแนวใหม่ ที่นำมาใช้กับระบบราชการไทย มาแจ้งให้ทราบ...เพื่อให้ผู้อ่านได้ทราบและเกิดความเข้าใจ... ดังนี้ค่ะ...
ประวัติและความเป็นมา
บริษัท Xerox เป็นบริษัทแรกที่นำเอาแนวคิด Benchmarking มาใช้ในบริษัท เพื่อเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาด้านการตลาดอย่างรุนแรง อันเนื่องมาจาก การที่บริษัทถูกผู้ผลิตเครื่องถ่ายเอกสารจากประเทศญี่ปุ่น ที่เข้ามาตีตลาดด้วยราคาสินค้าที่ต่ำกว่า และคุณภาพที่ดีกว่า แนวคิด Benchmarking ของบริษัท Xerox คือ วิธีที่จะทำให้บริษัทสามารถแข่งขันในตลาดได้อีกครั้งความหมาย
Benchmark
หมายถึง เกณฑ์ที่ใช้ในการเปรียบเทียบสมรรถนะ หรือความสามารถ
หมายถึง ตำแหน่งหรือจุดที่ใช้เป็นเกณฑ์ในการอ้างอิง
Benchmarking
หมายถึง วิธีการในการวัดและเปรียบเทียบ ผลิตภัณฑ์ บริการและวิธีการปฏิบัติกับองค์การที่สามารถทำได้ดีกว่า เพื่อนำผลของการเปรียบเทียบมาใช้ในการปรับปรุงองค์กรของตนเอง ผลที่ได้รับจากการทำ Benchmarking คือ ทำให้เรารู้ว่าใครที่เป็นผู้ปฏิบัติได้ดีที่สุด (Best Practice) และเขามีวิธีการอย่างไร
วัตถุประสงค์ของการทำ Benchmarking
1. สามารถทำให้องค์กรรู้จุดแข็ง จุดอ่อน ของตนเอง
2. สามารถกำหนดกลยุทธ์ เพื่อสร้างข้อได้เปรียบเทียบแก่คู่แข่งขันได้
3. เป็นวิธีการเรียนทางลัด เพื่อก้าวให้ทันองค์กรอื่น ๆ
4. เพื่อทราบถึงความคืบหน้าของวิธีการ หรือ การปรับปรุงแนวทางใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาตนเองไปสู่องค์กรแห่งการเรียนรู้
ลักษณะสำคัญของ Benchmarking
เป็นกระบวนการการเรียนรู้วิธีการปฏิบัติจากผู้อื่น ซึ่งเป็นการปฏิบัติอย่างเปิดเผยเป็นระบบและมีวัตถุประสงค์ที่ไม่ใช่การลอกเลียนแบบ แต่เป็นการนำเอาวิธีปฏิบัติที่เป็นเลิศเพื่อนำมาประยุกต์ให้เหมาะสมกับตนเอง ซึ่งการทำ Benchmarking ไม่จำเป็นต้องทำเฉพาะกับคู่แข่งขันเท่านั้น เราสามารถจะทำกับใครก็ได้ที่มีวิธีปฏิบัติที่ดีกว่าเรา และเราต้องการที่จะเรียนรู้จากเขาประเด็นที่ไม่ใช่การทำ Benchmarking
1. การวิเคราะห์คู่แข่งขันเท่านั้น2. การเยี่ยมชมงาน
3. การลอกเลียนแบบ
4. การเข้าไปสืบความลับ
ประโยชน์ของการทำ Benchmarking
1. ได้แนวคิดการทำงานที่ดีกว่าเดิม2. มีทางเลือกใหม่ ๆ เกิดขึ้นในการปฏิบัติงาน
3. มีเป้าหมายที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศได้อย่างชัดเจน
4. เกิดความเข้าใจถึงเป้าหมายการตลาดที่สูงกว่า
5. เกิดกระบวนการปรับปรุงที่เป็นเชิงรุก
6. มีกลไกในการขับเคลื่อนการที่มุ่งสู่ความเป็นเลิศ
7. เกิดระบบการจัดการที่ดีอย่างเป็นจริง และเป็นรูปธรรม
8. มีแนวคิดการมุ่งสู่ความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมได้
..... อ่านต่อได้ที่: https://www.gotoknow.org/posts/357003
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น